Monday, 17/01/2022 - 05:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu Học Hoàng Hoa Thám

Giới thiệu thư mục ""Sách kỹ năng sống"

Các  thầy, cô giáo và các con học sinh thân mến !

Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet…

 

Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.

Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh, giúp các thầy cô giáo và các em học sinh dễ dàng tìm và lựa chọn được những cuốn sách cần thiết cho mình. Thư viện nhà trường đã biên soạn cuốn  “Thư mục giới thiệu sách Giáo dục kĩ năng sống “  giới thiệu những kĩ năng sống cơ bản nhất với học sinh qua các chủ đề như: Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng làm chủ bản thân; Kĩ năng giao tiếp; Kĩ năng giải quyết vấn đề; Kĩ năng ra quyết định; học cách học tập, học cách làm việc, học cách ứng xử, học cách làm người,…

Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện và những hoạt động khám phá, giúp học sinh vừa nắm vững khái niệm vừa được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lí các tình huống, qua đó rèn luyện và phát huy những kĩ năng sống trong từng bài học.

Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:

– Phần I: Lời nói đầu

– Phần II: Nội dung thư mục

– Phần III: Bảng tra cứu theo tên tài liệu

Trong quá trình biên soạn thư mục sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong sự đóng góp ý kiến chân thành của các thầy, cô giáo và các độc giả để bản thư mục được hoàn thiện hơn.

Trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô cùng các con thân mến!

 

 

NỘI DUNG THƯ MỤC

               1. CHU NAM CHIẾU. Học cách làm việc: Kĩ năng không thể thiếu dành cho học sinh thế kỉ 21/ Ch.b Chu Nam Chiếu, Tôn Vân Hiểu; Lê Tâm dịch.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Kim Đồng, 2018.- 151tr.: Tranh vẽ; 19 cm.- (Tôi tin tôi có thể làm được)

          Nội dung: Giới thiệu những câu chuyện và đưa ra những lời khuyên về việc tự trang bị đầy đủ năng lực và tri thức, tự tin và thấu hiểu bản thân, óc sáng tạo năng động, khả năng thu thập và xử lý thông tin, đức tính trung thực trong hợp tác với người khác, năng lực giải quyết vấn đề và hòa giải mâu thuẫn… giúp các bạn trẻ có khả năng làm việc thành công khi bước vào con đường lập nghiệp.

 

 

Cuốn sách gồm có 10 chương:

Chương 1: Từ biết đến làm- Năng lực ứng dụng tri thức

Chương 2: Tự tin thấu hiểu bản thân- Năng lực khai phá tiềm năng bản thân.

Chương 3: Vượt lên sự tầm thường- Tinh thần sáng tạo và khả năng sáng tạo.

Chương 4: Giành chiến thắng bằng trí tuệ- Năng lực giành chiến thắng bằng trí tuệ và dịch vụ.

Chương 5: Nhạy bén với thông tin- Năng lực thu thập và xử lý thông tin.

Chương 6: Thành thực và giữ chữ tín- Năng lực trong hợp tác với người khác.

Chương 7: Thừa thế xông lên- Năng lực giải quyết vấn đề và hóa giải mâu thuẫn

Chương 8: Sự can đảm và tinh thần mạo hiểm-Năng lực dám chấp nhận mạo hiểm.

Chương 9: Có chí thì nên- Năng lực kiêm trì và nhẫn nại.

Chương 10: Thuận theo thời thế- Năng lực thích ứng với những thay đổi của xã hội tương lai.

* KHPL: TK/G9.5695

              2. CHU NAM CHIẾU. Học cách học tập: Kĩ năng không thể thiếu dành cho học sinh thế kỉ 21/ Ch.b Chu Nam Chiếu, Tôn Vân Hiểu; Lê Tâm dịch.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Kim Đồng, 2018.- 142tr.: Tranh vẽ; 19 cm.- (Tôi tin tôi có thể làm được)

 

           Nội dung: Giới thiệu sơ lược về cuộc cách mạng trong học tập, chỉ rõ cho học sinh thấy tiềm năng và giá trị của việc học tập. Đưa ra một số phương pháp giúp học sinh và giáo viên có được những kết quả tốt nhất trong giáo dục và học tập.

Cuốn sách gồm có 7 chương:

Chương 1: Cuộc các mạng trong học tập

Chương 2: Tiềm năng và quyền lợi học tập

Chương 3: Năng lực và hứng thú trong học tập

Chương 4: Mục đích cuối cùng của học tập là giải quyết vấn đề.

Chương 5: Giáo viên từ độc tấu sang hòa tấu.

Chương 6: Giáo dục mở rộng- Nắm bắt mọi cơ hội học tập

Chương 7: Bồi dưỡng con người phát triển hài hòa

* KHPL: TK/G9.06764

           3. NGUYỄN KHÁNH HÀ. Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng tự nhận thức/ Nguyễn Khánh Hà.- H.: Đại học sư phạm, 2014.-82tr.; 24 cm.

 

Nội dung: Cuốn sách nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh với chủ đề Kĩ năng tự nhận thức là sự nhận biết nhân cách của bản thân, các điểm mạnh, điểm yếu, những giá trị của mình, những điều mình thích và không thích, biết những động cơ thúc đẩy bản thân hành động và khiến bản thân vui vẻ…

Nội dung cuốn sách gồm có hai phần:

Phần 1: Khái niệm cơ bản: Kĩ năng tự nhận thức là gì?; Hướng dẫn tự nâng cao nhận thức bản thân.

Phần 2: Đọc truyện và thực hành các kỹ năng giao tiếp. Sau mỗi câu chuyện cuốn sách sẽ đưa ra lời khuyên và phần trắc nghiệm cho bản thân sau khi đọc xong câu truyện đó. Chúng ta nên và không nên học theo những tính cách nào của những nhân vật trong truyện.

        * KHPL: TK/ 1541-1542

         4. CHU NAM CHIẾU. Học cách ứng xử: Kĩ năng không thể thiếu dành cho học sinh thế kỉ 21/ Ch.b Chu Nam Chiếu, Tôn Vân Hiểu; Lê Tâm dịch.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Kim Đồng, 2018.- 107tr.: Tranh vẽ; 19 cm.- (Tôi tin tôi có thể làm được)

 

               Nội dung: Giới thiệu những câu chuyện và đưa ra lời khuyên cho các em học sinh về kĩ năng ứng xử trong cuộc sống như biết tôn trọng và cảm thông với người khác, biết mình biết người, biết quan tâm, yêu thương và hợp tác với mọi người…

Cuốn sách gồm có 5 chương:

Chương 1: Tôn trọng và hiểu nhau

Chương 2: Biết mình biết người

Chương 3: Khoan dung và nhẫn nại

Chương 4: Quan tâm và yêu thương

Chương 5: Bàn bạc và hợp tác

         * KHPL: TK/G9.06774

           5. CHU NAM CHIẾU. Học cách làm người: Kĩ năng không thể thiếu dành cho học sinh thế kỉ 21/ Ch.b Chu Nam Chiếu, Tôn Vân Hiểu; Lê Tâm dịch.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Kim Đồng, 2018.- 110tr.: Tranh vẽ; 19 cm.- (Tôi tin tôi có thể làm được)

 

Nội dung: Giới thiệu những câu chuyện và đưa ra lời khuyên cho các em học sinh về cách cảm nhận tình yêu thương, cảm nhận trí tuệ, cảm nhận về cơ thể và sức khoẻ, cảm nhận giá trị, sự tự lập, sự hòa đồng, vẻ đẹp và cuộc sống, giúp nhìn nhận bản thân rõ ràng hơn để tiếp tục cố gắng và tạo ra những điều tốt đẹp, có giá trị.

Cuốn sách gồm có 8 chương:

Chương 1: Cảm nhận tình yêu thương

Chương 2: Cảm nhận trí tuệ

Chương 3: Cảm nhận về cơ thể và sức khỏe

Chương 4: Cảm nhận giá trị

Chương 5: Cảm nhận sự tự lập

Chương 6: Cảm nhận sự hòa đồng

Chương 7: Cảm nhận vẻ đẹp

Chương 8: Cảm nhận cuộc sống

* KHPL: TK/G9.5687

         6. TRẦN ĐẠI VI . Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Bồi dưỡng cho trẻ 49 kỹ năng sống thực tế / Trần Đại Vi.- H.: Văn hóa – thông tin, 2012.- 111tr.; 21 cm.

 

                Nội dung: Lứa tuổi học sinh là giai đoạn hình thành những giá trị nhân cách; các em giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ mạng Internet,…

Cuốn sách Rèn kĩ năng sống dành cho học sinh: Bồi dưỡng cho trẻ 49 kỹ năng sống thực tế  sẽ giúp cho chúng ta hiểu được khái niệm cơ bản về làm chủ bản thân, những nguyên tắc cơ bản của kĩ năng làm chủ bản thân, các biện pháp làm chủ bản thân được nêu rõ ở phần 1 của cuốn sách.

Phần 2 là những câu chuyện và những hoạt động khám phá, cuốn sách không chỉ giúp học sinh nắm vững khái niệm mà còn được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lý các tình huống, qua đó rèn luyện và biết cách ứng dụng những kỹ năng sống trong thực tiễn.

       7. NGUYỄN THỊ MỸ LỘC. Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học: Tài liệu dùng cho giáo viên tiểu học/ PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Ts. Đinh Thị Kim Thoa, Ts. Bùi Thị Thúy Hằng.- H.: Đại học Quốc gia, 2011.- 197tr.; 21cm.

 

Nội dung: Trong những năm gần đây, ngoài quan tâm vấn đề giáo dục các môn văn hóa thì giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cũng đang được các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục chú trọng trong quá trình giáo dục học sinh.

Cuốn sách Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học”. gồm có 4 phần chính:

Phần 1: Trình bày một số đặc điểm phát triển tâm lý của học sinh tiểu học.

Phần 2: Giáo dục giá trị sống cho học sinh tiểu học.

Phần 3: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.

Phần 4: Một số trò chơi giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.

Cuốn sách sẽ giúp các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và những người quan tâm đến thế hệ trẻ có thể sử dụng sáng tạo để dạy học hiệu quả, để giúp các em tự lực hình thành, phát triển các giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống có tính tự nhiên và tích cực ở mọi lúc, mọi nơi.

* KHPL: NV/g8.4806

   8. NGỌC LINH: Kỹ Năng Sống Dành Cho Học Sinh (trọn bộ) - Biết chấp nhận”, “Sự kiên cường”, “Học cách sống” , “Biết lựa chọn” , “Học cách cho và nhận”, “Biết trân trọng / Ngọc Linh biên soạn.-H.: Văn học, 2015.-159tr.; 21cm

 

 

Trí tuệ giống như ngọn đèn xuyên qua đêm tối, soi sáng con đường chông gai phía trước. Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa diệu kỳ gợi mở cánh cửa tâm hồn. Trí tuệ giống như những tia nắng mặt trời ấm áp xua tan bóng tối lạnh giá phủ mờ nhân loại. Đấng tạo hóa có trí tuệ mới có thể tạo ra một thế giới diệu kì; nhân loại có trí tuệ chỉ đường sẽ bước sang thế giới hiện đại văn minh. Khi bạn có trí tuệ, bạn sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Bảy trăm năm trước, Giovanni Boccaccio đã nói: “Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”. Thật vậy, có trí tuệ, bạn sẽ được trải nghiệm niềm vui và mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh.

Khi mệt mỏi, hãy nhớ đến lời răn dạy của các bậc trí giả. Khi rơi vào đường cùng bế tắc, hãy lắng nghe tiếng lòng của người thông minh. Tôi tin rằng trên con đường đi tới thành công của chúng ta không chỉ có cầu vồng lấp lánh mà có cả mưa gió cản lối nhưng có trí tuệ giúp sức, cuối cùng bạn sẽ vượt qua gió mưa và đến được với ánh sáng mặt trời ấm áp.

Tác giả đã chọn lựa và tập hợp những câu chuyện nhiều màu sắc, đầy tính trí tuệ, hàm súc và giàu triết lí có tác dụng khích lệ ý chí thành bộ sách Kỹ năng sống dành cho học sinh” bao gồm bảy cuốn: “Lòng biết ơn”, “Biết chấp nhận”, “Sự kiên cường”, “Học cách sống” , “Biết lựa chọn” , “Học cách cho và nhận”, “Biết trân trọng. Có thể con đường phía trước của bạn còn nhiều trắc trở, hoặc bị chìm trong bóng tối lạnh giá, nhưng chúng tôi mong rằng bạn có thể hiểu được ý nghĩa sâu sắc từ các câu chuyện này, qua đó có được những suy ngẫm mới mẻ và sâu sắc hơn về ý nghĩa của cuộc sống. Thư mục những cuốn sách Kỹ năng sống dành cho học sinh hiện đang có mặt tại thư viện trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Rất mong được các con học sinh đón đọc.    

Mong rằng trí tuệ sẽ trở thành người bạn đồng hành mãi mãi của bạn trên mọi hành trình để mang lại cho cuộc sống của bạn những khúc nhạc du dương ngọt ngào và những ánh hào quang lấp lánh!

Thư viện trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám!

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Hôm qua : 93
Tháng 01 : 2.813
Năm 2022 : 2.813